ประชาสัมพันธ์ ขอรับเบี้ยความพิการ
ประชาสัมพันธ์ ขอรับเบี้ยความพิการ
เอกสารเผยแพร่ ความรู้ ข่าวสาร
หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อขอรับเงินเบี้ยความพิการ ประจำปีงบประมาณ 2564
ขั้นตอนการลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเบี้ยความพิการ
ให้ผู้พิการนำหลักฐานมาแสดงต่อองค์การบริหารส่วนตำบลดงคู่ เพื่อยื่นลงทะเบียนโดยมีหลักฐาน ดังต่อไปนี้
1.บัตรประจำตัวคนพิการตัวจริง
2.ทะเบียนบ้านตัวจริง
3.สุมดเงินฝากธนาคาร
4.สมุดบัญชีเงินฝากกรณีที่ต้องการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ธกส.ประเภทออมทรัพย์ที่ใช้ปัจจุบันสามารถยื่นหรือมีบัญชีธนาคารอื่นๆ ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน และต้องเป็นประเภทออมทรัพย์เท่านั้น โดยไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่
กำหนดวัน เวลา สถานที่รับขึ้นทะเบียน
ในวันเวลาราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ในวันจันทร์-วันศุกร์ (เว้นวันหยุดราชการ)ณ.องค์การบริหารส่วนตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
การแจ้งความประสงค์ ในการรับเงินสวัสดิการเบี้ยความพิการ
- โอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิ
- โอนเงินเข้าบัญชีในนามผู้ที่ได้รับมอบหมายจากคนพิการ
กรณีที่ผู้พิการไม่สามารถมาลงทะเบียนได้ด้วยตนเองให้ทำหนังสือมอบอำนาจ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ และผู้รับมอบอำนาจ ติดต่อขอรับเอกสารได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสากอ
วิธีการจ่ายเงิน
กรมบัญชีกลางจะจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2553 ฉบับ 2 พ.ศ.2559 ฉบับ 3 พ.ศ.2561 และฉบับ 4 พ.ศ.2562 ภายในไม่เกินวันที่ 10 ของเดือน รายละ 800 บาท คนพิการที่อายุไม่เกิน 17 ปี รายละ 1,000 บาทต่อเดือน หลังจากที่ลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยความพิการแล้ว กรณีที่คนพิการเสียชีวิตภายในวันที่ 1 ของเดือนที่จ่ายเบี้ยความพิการจะได้รับเงินภายในเดือนนั้น โดยทางญาติอย่าพึ่งดำเนินการปิดบัญชีธนาคารภายในเดือนที่คนพิการเสียชีวิตเพราะจะได้รับเงินเบี้ยความพิการอีก 1 เดือน หากไปปิดบัญชีจะทำให้กรมบัญชีกลางโอนเงินเข้าบัญชีไม่ได้
การสิ้นสุดการได้รับเบี้ยความพิการ
1. ถึงแก่กรรม (ตาย)
2. ขาดคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์
3. แจ้งสละสิทธิการขอรับเบี้ยความพิการเป็นหนังสือต่อองค์กร
ปกครองส่วนท้องถิ่นที่ตนมีสิทธิได้รับเบี้ยความพิการ
การย้ายที่อยู่อย่างไรเพื่อให้สิทธิในการรับเบี้ยความพิการได้อย่างต่อเนื่อง
ผู้พิการที่มีความจำเป็นต้องย้ายที่อยู่ ก่อนที่จะย้ายต้องไปติดต่อทางองค์การบริหารส่วนตำบลสากอ ก่อนที่จะขอย้ายที่อยู่เพื่อให้เจ้าหน้าที่งานสวัสดิการสังคมฯ จะได้แนะนำการย้าย หากผู้พิการแจ้งย้ายไม่บอกทางองค์การบริหารส่วนตำบลสากอ กรมบัญชีกลางตรวจพบจะระงับการจ่ายเงินเบี้ยความพิการไว้ชั่วคราวเนื่องจากขาดคุณสมบัติการรับเบี้ยยังชีพฯ ตามระเบียบ จนกว่าจะไปติดต่อขอลงทะเบียน ณ องค์การบริหารส่วนตำบล/เทศบาลตำบล เทศบาลเมือง/เทศบาลนคร/สำนักงานเขต กทม. /เมืองพัทยา จึงจะมีสิทธิรับเงินเบี้ยความพิการในเดือนถัดไป ตามระเบียบ
การระงับการจ่ายเงินเบี้ยความพิการชั่วคราวในกรณีที่คนพิการไม่ต่อบัตรประจำตัวคนพิการที่ใกล้หมดอายุ
บัตรประจำตัวคนพิการมีอายุ 8 ปี ในกรณีที่บัตรประจำตัวคนพิการใกล้หมดอายุ จะต้องติดต่อขอทำบัตรประจำตัวคนพิการใหม่ก่อนวันหมดอายุภายใน 30 วัน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อดำเนินการส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนราธิวาส
การขอทำบัตรประจำตัวคนพิการรายใหม่ ชำรุด สูญหาย เปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้ดูแลคนพิการ
เอกสารการขอทำบัตรประจำตัวคนพิการ
คนพิการรายใหม่ที่ยังไม่มีบัตรคนพิการ หลักฐานที่ใช้ดังนี้
1.รูปถ่าย คนพิการหน้าตรงไม่สวมหมวก ขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป ถ่ายไม่เกิน 6 เดือน
2.ทะเบียนบ้านคนพิการ
3.บัตรประจำตัวประชาชน คนพิการ ( ในกรณีที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี หรือไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน ให้ใช้สูติบัตร (ใบเกิดแทน )
4.เอกสารรับรองความพิการจากโรงพยาบาลของทางราชการ
( ต้องนำคนพิการไปพบแพทย์เพื่อตรวจความพิการ ที่โรงพยาบาลของทางราชการและขอเอกสารรับรองความพิการ) จำนวน 1 ฉบับ
5.ประจำตัวประชาชน (ผู้ดูแล) กรณีต้องการมีผู้ดูแล
6.ทะเบียนบ้าน (ผู้ดูแล) กรณีต้องการมีผู้ดูแล
7.หนังสือรับรองเป็นผู้ดูแลคนพิการ กรณีต้องการมีผู้ดูแล
8.แบบ ปค.14
9.บัตรประจำตัว กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน (กรณีที่จะให้ผู้ใหญ่บ้าน)รับรอง ปค.14
กรณีที่ต้องใช้หนังสือรับรอง และ ปค.14
ความสัมพันธ์ |
อยู่บ้านเลขที่เดียวกัน |
อยู่บ้านคนละเลขที่ |
อยู่บ้านเลขที่เดียวกัน/หรือคนละเลขที่ ถ้าเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลคนพิการ |
พ่อ แม่ บุตร พี่น้องสามีภรรยาที่จดทะเบียนสมรส |
ไม่ต้องใช้หนังสือรับรอง |
ใช้หนังสือรับรอง |
ใช้หนังสือรับรอง และใบ ปค.14 |
ญาติ หลาน ปู่ ย่า ตา ยาย สามี ภรรยา ที่ไม่สมรส จดทะเบียนกัน |
ใช้หนังสือรับรอง และใบ ปค.14 |
ใช้หนังสือรับรอง และใบ ปค.14 |
ใช้หนังสือรับรอง และใบ ปค.14 |
หมายเหตุ ในกรณีที่คนพิการมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้ดูแล และผู้ดูแลอยู่คนละบ้านเลขที่กับคนพิการ จะต้องใช้หนังสือรับรองผู้ดูแลคนพิการ และใบ ปค.14 ประกอบด้วย ทุกครั้งที่ยื่นขอทำบัตรประจำตัวคนพิการใหม่
การระงับการจ่ายเงินเบี้ยความพิการชั่วคราวในกรณีที่คนพิการไม่ต่อบัตรประจำตัวคนพิการที่ใกล้หมดอายุ
บัตรประจำตัวคนพิการมีอายุ 8 ปี ในกรณีที่บัตรประจำตัวคนพิการใกล้หมดอายุ จะต้องติดต่อขอทำบัตรประจำตัวคนพิการใหม่ก่อนวันหมดอายุภายใน 30 วัน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อดำเนินการต่อเรื่องต่อไปยังสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนริวาส
กรมบัญชีกลางจะดำเนินการจ่ายเงินเบี้ยความพิการภายหลังที่คนพิการได้ดำเนินการต่อบัตรประจำตัวคนพิการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการบันทึกข้อมูลการต่อบัตรประจำตัวคนพิการในระบบสารสนเทศฯ เรียบร้อยแล้ว
ด้วยความปรารถนาดีจาก องค์การบริหารส่วนตำบลสากอ
อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส
โทร 073659450